ประกันภัยอาคาร บทที่ 3 เคลมดี ไม่ดี เรื่องที่เกิดขึ้นย้อนกลับไปที่ บทที่ 1 และ 2 จะทำให้ กรรมกรนิติบุคคลอาคารชุด (ทีมนิติฯ) และ คณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด (ลูกบ้านคัดสรรกันมาเป็น จากการเลือกตั้ง, เลือกๆ ยกๆ กาๆ ไปเถอะ=ได้คนดี ตึกคุณก็ดีไป, ได้กลุ่มที่เข้ามาหาเศษหาเลย เข้ามาผลประโยชน์แอบแฝง, เหล่าลูกบ้าน เจ้าของร่วมก็จะโชกเลือก โชคดีกันไป) หรือ แม้นแต่ ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด (แนะนำ จ้างแยก หรือ ให้บุคคลที่มีประสบการณ์ในบริษัทบริหารอาคาร เข้ามาดำรงตำแหน่งนี้ ดีกว่า (ถ้าเงินเหลือนะ) เนื่องจาก การลงนามทั้งหมดจะได้ผ่านกลั่นกรองจากบริษัทบริหารอีกชั้นหนึ่ง และถ่วงดุลย์อำนาจของกลุ่มคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด ที่ มีขั้วอำนาจ หรือ ที่ ไม่มีความรู้ความชำนาญและอาจจะตัดสินใจผิดพลาด)
Claim หรือ การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ชื่อภาษาไทยยาวแท้ เรียกง่ายๆ เคลม ละกัน, ขั้นตอนสำคัญที่สุด เสียค่าโง่ตายน้ำตื่นมาหลายคน หลายตึกละ แต่คนซวย คนรับเคราะห์กรรม คือ เจ้าของห้อง หรือ ผู้เสียหาย เคลมไม่ได้ เคลมได้น้อยเกินไป เคลมได้ต่ำเกินไป ถ้าไม่อยากเจ็บ ถ้าอยากช่วยลูกบ้าน อย่าเลือกบริษัทประกันภัยตามนี้ 1234 เขียนไม่ได้เดี๋ยวโดนเคือง โดนเตะกระเด็น เหอๆ, แต่ก็ต้องบอกตามตรง ไม่มีบริษัทประกันภัยไหนร้ายเหลือหรือกดเคลมขนาดนั้นหรอก เพียงแต่ว่า เราต้องรู้เท่าทัน ก็เท่านั้น เงื่อนไขความคุ้มครองแท้จริงแฝงนัยะซ่อนเร้นพอสมควร, ส่วนใหญ่มักจะโดนหลอก หรือ โง่เอง ไม่กล้าต่อสู้ เพื่อให้ได้มาก็เท่านั้น.
บริษัทประกันภัยไทย หรือ เทศ ไม่แตกต่างกันมากนัก จริงหรือไม่? อย่างไร?
คำตอบ คือ ไม่จริง.
โสธร ล.