ประกันภัยอาคาร บทที่ 2 คอนโดมิเนียม เก่า น่าสนใจ วันนี้เขียนเรื่องตึกเก่าทำไม?ถึงน่าสนใจ สำหรับ โบรคเกอร์ หรือ ตัวแทน สายล่า{อดีตผม,เดี๋ยวนี้ เบื้อละ}จะมองเห็นอะไรบางอย่างซ่อนเร้นอยู่ในอายุของตึก รอยแตกร้าวตามผนัง ระบบท่อน้ำที่สนิมขึ้นจนหลอกหลอน แต่ก็ทนใช้กันไป. งานประเภทเก่า 10 ปีขึ้นไป บริษัทประกันภัยหลายแห่งเวียนกันจนหลอน แต่ความจำสั้น และอยากได้ตัวเลขจนหลอนลืมผลกำไรขาดทุนบริษัท ในแง่ของคนขายฟันแต่ค่าคอมมิชชั่น งานแนวนี้ลืมสายหว่านไม่ได้ เพราะ กลุ่มเดิมๆจะรอตกเหยื่อ คือ บริษัทประกันภัย กลุ่ม Marketing หรือ AE ศัพท์อะไรสักอย่างแต่ก็คือ เจ้าหน้าที่ประสานงานที่ตามหาตัวเลข เจอเสนอแฟ้มข้อมูลเดิมก็รีบเสนอกันหวังตัวเลขเบี้ย
จากข้อมูลโง่ๆที่ไม่อยากเชื่อเลยว่า ตำราทฤษฎีที่ร้่ำเรียนและสั่งสอนให้เข้าใจตรงกันว่า Claim เยอะเดี๋ยวไม่มีบริษัทประกันภัยรับ บอกตามตรง ตั้งแต่ ไดโนเสาร์ T-Rex โดนหักคอ ในหนัง Jurassic Park สักภาค ถึงปัจจุบัน, ยังไม่มีปรากฎการณ์ หรือ ปาฏิหารย์ที่ไม่มีบริษัทประกันภัยไม่รับตึกเก่า สภาพหลอกหลอน อย่างกะเที่ยวบ้านผีสิง น่ากลัวกว่า Walking Dead ด้วยซ้ำ
นี่ละอาหารอันโอชะของผู้ล่า และเหยื่อตัวจริง คือ บริษัทประกันภัย เพราะ อะไรนะหรอ, วงการประกันภัยรวมตัวกันไม่ได้ จัดตั้งสมาคมเพื่ออะไรยังไม่รู้และเห็นประโยชน์ที่จะทำเพื่อส่วนรวม สุดท้้ายก็สมบัติผลัดกันชม ผลัดกันเจ็บ ผู้บริหารหรือคู่แข่งหรือคู่อริทั่งหลาย อยากจะ copy ส่งต่อ ก็ไม่มีใครห้ามได้ เพราะ ข้อความเหล่านี้ หวังว่า วันหนึ่ง ผู้บริหารประกันภัยจะจับมือร่วมมือสร้างบรรทัดฐานในการรับประกันภัย Deductible ที่เหมาะสม หรือ ค่าเบี้ยประกันภัยที่สมควรกับอายุและสภาพทางกายภาพที่ควรพิจารณาด้วยสติปัญญามากกว่าแค่ guideline ทำเป็น pattern.
ขอให้สนุกกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นทั่งหลาย.